Tin TUYỂN SINH
»
Bí mật phía sau đề thi đại học - Kỳ 5 Mời giáo viên... đóng vai thí sinh
Cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai thuộc hội đồng thi Trường ĐH Kinh tế TP.HCM nhận túi đề thi môn toán sáng 4-7-2014 - Ảnh: Trần Huỳnh |
Thành phần tổ phản biện của các môn đều có giáo viên THPT và giảng viên đại học.
Giáo viên phổ thông sẽ bấm giờ làm thử bài thi để xem mức độ khó dễ, ngôn ngữ sử dụng trong đề có gần gũi với học sinh hay không. Giáo sư đại học cũng làm thử để kiểm tra tính khoa học trong nội dung đề thi.
Bấm giờ làm thử
Ba ngày sau khi giáo viên ra đề vào trại đề, giáo sư H.H.B. cùng những giáo viên khác được mời vào tham gia phản biện. Giáo sư B. được mời tham gia phản biện cho môn vật lý. Đề thi môn vật lý thi theo hình thức trắc nghiệm trong 90 phút thì giáo viên phản biện sẽ bấm giờ để giải trong... 60 phút. Lúc này tổ phản biện chưa được gặp gỡ, tiếp xúc và cũng chưa biết những người ra đề là ai.
“Không mời được trò vào làm thử thì thầy... biến thành trò. Mình ngồi làm bài như học sinh luôn. Phải giải thực tế mới biết được đề có hoàn chỉnh hay không, có sai sót không, có khó quá hay dễ quá với thí sinh không” - giáo sư B. nói. Bộ phận thư ký chuyển đề thi vừa soạn xong cho giáo sư B. cùng những giáo viên phản biện khác. Tập trung giải, sau 50 phút giáo sư B. giải xong đề thi.
Sau đó, ông viết đề xuất chỉnh sửa đề thi và chuyển cho thư ký với nội dung như: Đề thi hơi khó so với thí sinh và cần giảm độ khó xuống. Bên cạnh đó, có một chi tiết giáo sư B. cũng đề nghị điều chỉnh cho sát hơn với thực tế mà tổ ra đề không chú ý hoặc nhầm lẫn. Đó là kích thước sợi dây điện thể hiện trong bài thi bằng với kích thước của... cái ống nước. Đề nghị sửa lại kích thước dây điện cho đúng với kích thước thực tế.
Từ đề xuất này, thư ký sẽ chuyển lại cho trưởng ban ra đề thi. Sau đó trưởng ban sẽ chuyển lại đề cho tổ vật lý. Lúc này, giáo viên phản biện và giáo viên ra đề mới được gặp nhau để trao đổi, bàn luận về những thay đổi trong đề thi. Có nhiều câu chuyện vui được những người ra đề thi kể lại xoay quanh câu chuyện phản biện đề thi. Lần đó, một giáo viên phổ thông dày dạn kinh nghiệm được mời phản biện môn vật lý. Sau khi bấm giờ làm thử, hết giờ mang bài thi này ra chấm chỉ đạt điểm... dưới trung bình.
PGS.TS L.V.H. (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) từng làm tổ trưởng tổ ra đề thi môn vật lý “lý giải” câu chuyện này: “Thứ nhất là do đề thi được ra quá khó. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận là mấy thầy giáo lớn tuổi đôi khi bấm máy tính lâu và tính... không ra luôn. Thông thường thầy chỉ hướng dẫn cho học trò thì rất tốt nhưng bắt tay vào làm sẽ chưa quen. Đôi khi thầy giải chậm hơn học sinh là bình thường. Có năm mời giáo viên là chuyên gia luyện thi đại học nổi tiếng ở Hà Nội giải thử cũng chỉ được 8 điểm. Từ thực tế đó tổ điều chỉnh độ khó, giảm nhẹ đi cho trò”.
Còn giáo sư B. lý giải vui: “Học trò có nhiều em giải giỏi hơn thầy vì suốt ngày chỉ luyện có chừng ấy. Học trò phản xạ nhanh, động lực thi cử cũng lớn nên giải tốt hơn. Cũng giống như giáo viên dạy thanh nhạc. Dạy cho đúng nhạc lý nhưng hát lại... chưa chắc hay bằng ca sĩ học trò của mình. Cho nên giáo viên phản biện giải để xem đề có phù hợp với lứa tuổi, câu cú có như học sinh được dạy trên lớp không”.
Chuyển đề thi đến các điểm thi - Ảnh: Như Hùng |
Đề thi đại học môn toán năm 2014. Để có được đề thi đến tay thí sinh phải trải qua rất nhiều công đoạn - Ảnh: Như Hùng |
Thứ trưởng chọn ngẫu nhiên đề thi
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, quy trình làm đề thi phải tổ chức phản biện đề thi với ba người làm bài độc lập. Người làm phản biện không tiếp xúc với người ra đề thi, không mang theo bất kỳ tài liệu nào, không có đáp án và thang điểm, trực tiếp giải chi tiết đề thi (có bấm giờ). Sau đó, đề xuất ý kiến bằng văn bản với trưởng môn thi về nội dung đề thi, đáp án, thang điểm, độ khó, độ dài của đề thi. Sau khi phản biện, người ra đề thi và người phản biện, dưới sự chủ trì của trưởng môn thi phải họp lại để thống nhất ý kiến (có ghi biên bản) về những điểm cần sửa chữa, bổ sung, thống nhất các phương án tổ hợp đề để không dùng nguyên đề thi do một cán bộ chủ trì biên soạn.
Nhiều lần, giáo viên phản biện độc lập phát hiện những chi tiết nhỏ nhưng quan trọng như dấu chấm, phẩy đặt chỗ này sẽ khiến người khác hiểu sai. Người phản biện hiểu sai thì thí sinh cũng sẽ hiểu sai. Làm xong, giáo viên phản biện nộp bài và dựa vào đó tổ làm đề sẽ đối chiếu với đáp án của người ra đề. Đáp án sát với bài làm thử sẽ tốt, còn nếu không sẽ được điều chỉnh lại cả đề và đáp án.
Người phản biện đóng vai thí sinh để làm bài. Họ và giáo viên ra đề không biết nhau, không ở cùng nhau, không ăn chung với nhau. Chỉ sau khi giải xong bài phản biện, hai bên sẽ gặp nhau để có một đề thi cuối cùng. Sau khi phản biện xong, giáo viên ra đề, phản biện sẽ cùng nhau ngồi lại xây dựng đề thi, đáp án của đề thi cho phù hợp với thí sinh về độ khó, ngôn ngữ. Sau đó, có ba đề được xây dựng hoàn chỉnh cả đề thi cùng đáp án và đánh số ngẫu nhiên 1, 2, 3.
“Ba đề này sẽ được bày lên bàn, đánh số ngẫu nhiên. Xong xuôi, trưởng ban ra đề thi (cũng bị “nhốt” cùng giáo viên) sẽ gọi điện cho Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khi ấy là giáo sư Bành Tiến Long. Giáo sư Bành Tiến Long lúc này cũng không biết “mặt mũi” các đề thi số 1, 2, 3 ra sao nhưng sẽ chọn ngẫu nhiên kiểu như đề 2 làm đề chính thức, đề 3 làm đề dự bị 1, đề 1 làm đề dự bị 3” - một cán bộ ra đề thi Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) kể lại.
Đề chính thức đã được chọn ngẫu nhiên sẽ chuyển về Bộ GD-ĐT rồi chuyển đi các địa phương để in sao. Đề chuẩn bị đi in thì nửa đêm một vị giáo sư trong tổ ra đề vật lý bật dậy: “Tôi còn một cách giải nữa”. Cả tổ làm đề thót tim.
HÀ BÌNH - NGỌC HÀ
Đổi mới từng bước phương thức ra đề Xuất phát từ chủ trương thay đổi cách thi để đổi mới phương pháp dạy và học hiệu quả, tiếp cận theo hướng phát huy năng lực học sinh, từ ba năm nay bộ đã định hướng lại công tác ra đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Sự chuyển hướng này diễn ra một cách từ từ, thận trọng nhưng không kém phần quyết liệt. Việc đầu tiên là thuyết phục những người ra đề thi. Điều này quả là không dễ dàng. Bao nhiêu năm dạy học và ra đề theo kiểu truyền thống nên khi được yêu cầu ra đề theo kiểu mới, các thầy cô giáo đều ngại. Sự ngần ngại này có lý của nó vì đề thi là khâu quan trọng, cả xã hội “soi” rất kỹ, mỗi một sơ suất đều gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng kỳ thi và uy tín của người ra đề. Để có được sự thay đổi đó, hơn ba năm nay ban chỉ đạo tuyển sinh của bộ đã kiên trì thuyết phục, điều chỉnh ban đề thi chuyển dần sang hướng mới. Đội ngũ những người ra đề thi được chọn lọc kỹ càng hơn, thành phần của ban đề thi cũng đã được cấu trúc lại, tỉ lệ giáo viên phổ thông tăng dần, nhiều thầy cô trẻ, năng động được bổ sung... (Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga) |
TIN KHÁC
- » Hơn 100 học sinh bị đuổi lý do mặc sai đồng phục
- » Thiếu giáo viên nhưng sinh viên sư phạm vẫn thất nghiệp
- » Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Không nên cấm dạy thêm
- » Cậu học trò bị đục thủy tinh thể đã đậu đại học
- » Ngạc nhiên nữ sinh khiếm thị đọc chữ bằng môi
- » Bức thư của Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln
- » Thiếu nữ xinh xắn tưng bừng khoe ảnh khai giảng
- » Duyên dáng tà áo dài nữ sinh xứ Nghệ ngày khai trường
- » Tâm thư ''lạ'' của Hiệu trưởng Văn Như Cương
- » Phúc khảo thi đại học: Nhiều thí sinh trượt thành đỗ
- » Trường ĐH Y Hà Nội xét tuyển 70 chỉ tiêu NV2
- » ĐH Huế: Quá tải đơn nộp NV2
- » Cảnh báo thí sinh được mời nhập học dưới điểm sàn
- » NV3 Đại học Thái Nguyên
- » Chỉ tiêu dự kiến của các trường ĐH, CĐ 2014 (liên tục cập nhật)
- » Chỉ tiêu và điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ khối Công an 2014
- » Ánh sáng và cây non
- » DANH SÁCH CÁC TRƯỜNG CÔNG BỐ CHỈ TIÊU TUYỂN SINH DỰ KIẾN
- » Bỏ thi đại học 3 chung từ năm 2014
- » Thí sinh lưu ý gì khi thi đại học 2014?
- » Vụ ‘hôi bia’ ở Đồng Nai vào đề Văn lớp 11
- » CÔNG BỐ LỊCH THI ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG 2014
- » Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng tự luận, giảm đoán mò
- » Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Thiên tài quân sự lớn nhất thế kỷ 20
- » Những kỉ lục trong mùa thi đại học 2013
- » Học sinh học giỏi sao nước chưa giàu?
- » Bà 60 tuổi vượt núi đưa hai cháu mồ côi đến trường
- » Cách ghi hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ
- » HỒ SƠ ĐĂNG KÍ DỰ THI NĂM 2014
- » Bạn sẽ thi đại học được bao nhiêu điểm
- » Đề án tuyển sinh riêng của ĐH Vinh
- » Cách khai hồ sơ đăng ký dự thi ĐH,CĐ 2014:
- » Tỷ lệ “chọi” của 11 trường đại học lớn khu vực phía Bắc
- » Tỷ lệ “chọi” khối trường Y - Dược vẫn cao
- » Thêm 3 trường công bố tỷ lệ chọi
- » Tỷ lệ “chọi” của các trường thành viên ĐH Đà Nẵng
- » Thông tin cấu trúc đề thi ĐH CĐ môn ngữ Văn 2014
- » 26 máy tính nào được mang vào phòng thi tốt nghiệp
- » Bài diễn văn tự hào và xúc động của thầy Văn Như Cương
- » Những lưu ý để tránh mất điểm bài thi tốt nghiệp THPT
- » Thủ khoa tốt nghiệp Nghệ An 2014
- » Thủ khoa 39,5 điểm của Nghệ An luyện hơn 100 đề thi
- » Cách ra đề phân loại thí sinh đại học ở Trung Quốc
- » Tranh cãi về đề Toán của học sinh lớp 2
- » Hình dung trình tự 1 buổi thi ĐH 2014
- » Gần 600.000 thí sinh đăng ký dự thi khối A, A1 và V
- » Lịch thi đại học cao đẳng 2014
- » Sĩ tử đại học tý hon, nặng 16 kg, cao 90 cm
- » Bí mật phía sau đề thi đại học - Kỳ 1: Cuộc gọi từ Bộ Giáo dục-đào tạo
- » Bí mật phía sau đề thi đại học - Kỳ 2: Trong “đại bản doanh” làm đề
- » Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói về những lưu ý kỳ thi ĐH, CĐ năm nay
- » Những trường Đại học có điểm chuẩn 'khủng' nhất năm 2013
- » Điểm chuẩn trường đại học Vinh năm 2013
- » Bí mật phía sau đề thi đại học - Kỳ 7: Đi mua... đề thi
- » Sĩ tử 64 tuổi đi thi đại học lần thứ 6
- » Bí mật phía sau đề thi đại học - Kỳ 3: Làm đề như thế nào?
- » Bí mật phía sau đề thi đại học - Kỳ 4: Electron hay êlectrôn?
- » Bí mật phía sau đề thi đại học - Kỳ 6: “Dậy, dậy đi, tất cả dậy”
- » Bí mật phía sau đề thi đại học - Kỳ 9 In sao: ba vòng bảo vệ
- » Bí mật phía sau đề thi đại học: 20 ngày trong “trại in sao”
- » Chân dung 8 thủ khoa đến từ xứ Nghệ
- » Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án kỳ thi quốc gia 2015
- » Phương án tổ chức kỳ thi quốc gia 2015
- » Chân dung 13 thủ khoa xứ Nghệ
- » Hồ sơ nhập học đại học cần những gì ?
- » Chính thức chốt phương án thi năm 2015: Thi trong 4 ngày
- » 9 điểm mới của kỳ thi quốc gia
- » Hướng dẫn xoá facebook tạm thời và vĩnh viễn
- » "Phương án hai phẩy" cho kỳ thi quốc gia
- » Nguyên nhân ngày 5/9 không được chọn làm ngày khai giảng
- » Chùm ảnh: Nét đẹp tinh khôi nữ sinh THPT Phan Bội Châu, Nghệ An ngày khai trường
- » Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo công bố dự thảo quy chế thi THPT quốc gia năm 2015.
- » Chỉ tiêu tuyển sinh Học viện Tài chính năm 2015
- » Chỉ tiêu tuyển sinh ĐH Công nghiệp năm 2015
- » Chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015
- » Đề thi mẫu THPT Quốc gia 2015: Đạt 5 điểm không dễ!
- » Thi THPT quốc gia: Thí sinh lo đề khó
- » Đề đánh giá năng lực yêu cầu thí sinh có kiến thức rộng
- » Đội nắng 40 độ chờ con làm bài thi vào ĐHQG Hà Nội
- » Vạch trần thực trạng người 'tây' thi nhau tràn vào các quốc gia như Việt Nam dạy tiếng Anh
- » Khốc liệt kỳ thi đại học tại Trung Quốc
- » Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2016 online
- » Quy trình phúc khảo bài thi THPT quốc gia
- » Tổ chức phúc khảo và chấm thẩm định
- » Một số trường đại học thông báo xét tuyển từ điểm sàn đại học
- » Thống kê hồ sơ xét tuyển các trường ĐH
- » BỘ GD&ĐT: NĂM NAY THÍ SINH RẤT DỄ ĐỖ ĐẠI HỌC
- » Thống kê số thí sinh và điểm thi theo ngành các trường y dược
- » Hướng dẫn viết hồ sơ nhập học (hồ sơ học sinh sinh viên) năm 2015
- » Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2017 online
- » Hướng dẫn điền phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia 2018
- » Nghệ An: Hướng dẫn thi vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019
- » Nghệ An công bố đề thi minh họa môn 'Tổ hợp Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10'
- » Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội 2016
- » Đề thi học sinh giỏi THPT quốc gia môn Lý, Hóa, Sử
- » Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Ngữ văn, Hóa học năm 2016
- » Thi THPT quốc gia 2016: Cách sắp xếp số báo danh, phòng thi
- » ĐH Quốc gia Hà Nội: Điểm chuẩn nhiều ngành sẽ cao
- » Hướng dẫn ghi hồ sơ Học sinh Sinh viên
- » 147 trường xét tuyển bổ sung
- » Bộ GD&ĐT công bố 63 cụm thi THPT quốc gia 2019 và các trường đại học chấm trắc nghiệm
- » Bộ đề thi thử THPT QG lần 1 cụm Liên trường