Gia sư môn Ngữ Văn
»
Gia sư môn sử tại thành phố Vinh
Giáo dục với môn sử
Môn lịch sử từ lâu đã bị các học sinh “bỏ rơi” và cứ tới mùa thi thì tình hình nhức nhối về môn lịch sử “buồn” lại làm cho người ta nhớ lại.
Hàng năm, theo Trung Tâm Gia sư luyện thi Alpha thành phố Vinh được biết chỉ riêng với môn sử đã có hàng nghìn học sinh bị điểm 0 trong các kỳ thi đại học và nó luôn được coi là môn dính nhiều điểm thấp nhất.
Theo số liệu thống kê, trường Đại học Văn hóa Hà Nội, năm 2013 trường có tổng cộng 220 điểm 0, trong đó điểm 0 môn Sử chiếm tới 208 bài còn ĐH Đà Nẵng đã có tới 45 bài thi lĩnh điểm 0 môn Sử và có tận 61 bài đạt điểm trên 5 (chiếm 3,1%).
Trong GD phổ thông, Sử phải được coi là môn cơ bản, bắt buộc. Chức năng môn Sử không phải chỉ trang bị một số kiến thức lịch sử cần thiết mà cơ bản hơn là bồi dưỡng tinh thần yêu mến lịch sử dân tộc, trân trọng giá trị lịch sử…
Chức năng của môn Sử không phải chỉ trang bị một số kiến thức lịch sử cần thiết, chọn lọc mà cơ bản hơn là bồi dưỡng tinh thần yêu mến lịch sử dân tộc, trân trọng các giá trị lịch sử và văn minh nhân loại, rèn luyện tư duy sử học, giáo dục các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tức bồi dưỡng năng lực và phẩm chất con người.
Nhận định một số quan điểm cho rằng, muốn học sinh không chán, không sợ môn Lịch sử thì trước hết nội dung trong SGK phải hấp dẫn, có tính trực quan và được tích hợp hơn.Tuy nhiên 1 tồn tại là “SGK môn lịch sử theo khá nặng về kiến thức, nhiều người nói là tính hàn lâm, nhưng được hàn lâm đã may, nhiều chỗ còn tùy tiện. Đó là điều đáng buồn”.
Một số chuyên gia có ý kiến tại các cuộc hội thảo đều nghiêng về hướng nên có “một chương trình, nhiều bộ SGK”, trong đó khuyến khích cả giáo viên phổ thông tham gia viết sách, thẩm định.
Và có 1 số giải pháp được đưa ra cũng rất thú vị như:
Ở bậc tiểu học nên tích hợp giữa lịch sử, địa lý và giáo dục công dân, thiết kế chương trình lịch sử dưới dạng câu chuyện lịch sử, các truyền thuyết dân gian, các nhân vật lịch sử cùng chiến tích, công trạng, tài năng của họ, các địa danh lịch sử và văn hóa từ nội địa đến hải đảo…
Còn ở Bậc THPT và THCS thì đưa ra rất nhiều giải pháp tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến bàn cãi và chưa thống nhất.Hy vọng trong thời gian tới sẽ có các biện pháp làm học sinh của chúng ta hứng thú hơn với môn sử.
TIN KHÁC
- » Gia sư môn Văn - Sử - Địa tại thành phố Vinh
- » Gia sư môn lịch sử tại thành phố Vinh
- » Môn Địa: Kĩ năng làm bài thực hành
- » Bí quyết học và làm bài thi môn Lịch sử
- » 18 chữ "vàng" để học tốt môn Sử
- » 5 bí quyết học giỏi môn lịch sử
- » “Tuyệt kỹ” tránh “sảy chân” môn Địa lý
- » Đề thi Sử đến chuyên gia cũng xin nhận điểm 1
- » Bài Văn 9 điểm khuyên Thúy Kiều làm thêm cứu cha
- » Cách thức ôn tập, kiểm tra kĩ năng đọc hiểu
- » Thông tin cấu trúc đề thi ĐH CĐ môn ngữ Văn 2014
- » Nhũng lỗi nhỏ dễ mất điểm trong bài thi Văn
- » Tại sao giỏi mà vẫn nghèo
- » Để làm tốt đề văn nghị luận về một tác phẩm tự sự
- » Phân tích cấu trúc và giới hạn nội dung đề thi ĐH
- » Ôn tập Ngữ văn nóng hổi tinh thần yêu nước
- » Điểm lưu ý khi làm bài tốt nghiệp môn Văn theo hướng mới
- » Thi Văn: Không nên dành nhiều thời gian làm mở, kết bài
- » Đề thi gây “bão” tranh luận
- » Gợi ý giải đề Văn khối D
- » Gợi ý đáp án môn Văn khối C.
- » Hướng dẫn làm bài Ngữ văn khối C
- » Hướng dẫn làm bài thi Ngữ văn khối D
- » Môn Văn: Thí sinh có đáp án sáng tạo sẽ được cộng điểm
- » Đề thi đại học môn Văn: Loại bỏ lối học văn theo khuôn mẫu
- » Gợi ý giải đề thi cao đẳng môn Ngữ văn – khối C, D 2014
- » Bài Văn thi đại học chinh phục cả hội đồng chấm thi
- » Rèn kỹ năng viết văn nghị luận
- » Cận cảnh nhà Bá Kiến 700 triệu đồng ở làng Vũ Đại
- » Đề, Đáp án Ngữ Văn lần 2 liên trường THPT Nghệ An 2019
- » Bộ đề thi thử THPT 2019 - Môn Ngữ Văn (Đáp án chi tiết)
- » 10 đề thi thử Văn hay nhất (giải chi tiết)
- » 5 bài học hay cha mẹ cần dạy con ngày Tết