Gia sư môn Lịch sử

»

Gia sư môn sử tại thành phố Vinh

  Giáo dục với môn sử

 Môn lịch sử từ lâu đã bị các học sinh “bỏ rơi” và cứ tới mùa thi thì tình hình nhức nhối về môn lịch sử “buồn” lại làm cho người ta nhớ lại.

Hàng năm, theo Trung Tâm Gia sư  luyện thi Alpha thành phố Vinh được biết chỉ riêng với môn sử đã có hàng nghìn học sinh bị điểm 0 trong các kỳ thi đại học  và nó luôn được coi là môn dính nhiều điểm thấp nhất.

Theo số liệu thống kê, trường Đại học Văn hóa Hà Nội, năm 2013 trường có tổng cộng 220 điểm 0, trong đó điểm 0 môn Sử chiếm tới 208 bài còn ĐH Đà Nẵng đã có tới 45 bài thi lĩnh điểm 0 môn Sử và có tận 61 bài đạt điểm trên 5 (chiếm 3,1%).

Trong GD phổ thông, Sử phải được coi là môn cơ bản, bắt buộc. Chức năng môn Sử không phải chỉ trang bị một số kiến thức lịch sử cần thiết mà cơ bản hơn là bồi dưỡng tinh thần yêu mến lịch sử dân tộc, trân trọng giá trị lịch sử…

Chức năng của môn Sử không phải chỉ trang bị một số kiến thức lịch sử cần thiết, chọn lọc mà cơ bản hơn là bồi dưỡng tinh thần yêu mến lịch sử dân tộc, trân trọng các giá trị lịch sử và văn minh nhân loại, rèn luyện tư duy sử học, giáo dục các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tức bồi dưỡng năng lực và phẩm chất con người.

Nhận định một số quan điểm cho rằng, muốn học sinh không chán, không sợ môn Lịch sử thì trước hết nội dung trong SGK phải hấp dẫn, có tính trực quan và được tích hợp hơn.Tuy nhiên 1 tồn tại là “SGK môn lịch sử theo khá nặng về kiến thức, nhiều người nói là tính hàn lâm, nhưng được hàn lâm đã may, nhiều chỗ còn tùy tiện. Đó là điều đáng buồn”.

 

 

 

 

 

 

 

Một số chuyên gia có ý kiến tại các cuộc hội thảo đều nghiêng về hướng nên có “một chương trình, nhiều bộ SGK”, trong đó khuyến khích cả giáo viên phổ thông tham gia viết sách, thẩm định.

Và có 1 số giải pháp được đưa ra cũng rất thú vị như:

Ở bậc tiểu học nên tích hợp giữa lịch sử, địa lý và giáo dục công dân, thiết kế chương trình lịch sử dưới dạng câu chuyện lịch sử, các truyền thuyết dân gian, các nhân vật lịch sử cùng chiến tích, công trạng, tài năng của họ, các địa danh lịch sử và văn hóa từ nội địa đến hải đảo…

Còn ở Bậc THPT và THCS thì đưa ra rất nhiều giải pháp tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến bàn cãi và chưa thống nhất.Hy vọng trong thời gian tới sẽ có các biện pháp làm học sinh của chúng ta hứng thú hơn với môn sử.

Video

Bản đồ