Gia sư môn tiếng Anh
»
Cách đơn giản tạo hứng thú trong giờ học Tiếng Anh
Cách đơn giản tạo hứng thú trong giờ học Tiếng Anh
Nó có tác dụng rất lớn trong các hoạt động đôi và hoạt động nhóm, giúp cho học sinh có cơ hội thực hành nói nhiều hơn.
Chuẩn bị handout
Tùy theo khối lượng bài, handout sẽ được trình bày trên một nửa tờ giấy A4 (2 mặt) hoặc cả tờ nhưng tiêu đề cần phải rõ ràng, đáp án phải chính xác và bố trí thích hợp để học sinh tiện theo dõi
Sau khi đã được trình bày rõ ràng trong giáo án, giáo viên sẽ tiến hành in và phô tô handout cho học sinh.
Số lượng handout nhiều hay ít căn cứ vào số học sinh, hoặc căn cứ vào hoạt động cặp, nhóm trong mỗi nhiệm vụ
Handout được dùng cho từng phần riêng, bởi vậy chỉ phát handout cho học sinh khi đến nội dung giáo viên cần điều chỉnh sau khi đã giải thích rõ nhiệm vụ các em cần phải làm.
Giáo viên cần giới hạn thời gian cho học sinh trong khi phát handout cho các em. Thực chất của handout là một adaptation theo ý của giáo viên, chắc chắn sẽ khác so với sách giáo khoa.
Bởi vậy, để không gây nhầm lẫn cho học sinh, với những tiết học có sử dụng hanhdout, có thể thay đổi tiêu đề cho phù hợp với nội dung điều chỉnh.
Sử dụng handout
Handout cũng có thể đơn thuần chỉ là một sự thay đổi nhỏ, đơn giản từ sách giáo khoa, nhưng sẽ buộc học sinh phải đọc, phải suy nghĩ. Dần dần, tạo cho học sinh thói quen “tự đọc để hiểu” .
Việc sử dụng Handout được áp dụng cho các nhiệm vụ mà giáo viên nhận thấy có thể khó hoặc quá dài đối với trình độ học sinh mình hoặc dùng handout để cung cấp thêm từ vựng, bài tập cho các em.
Để tiến hành được hoạt động này một cách có hiệu quả, giáo viên cần chuẩn bị giáo án một cách đầy đủ, chi tiết cho từng nội dung mà mình muốn điều chỉnh.
Với phần đọc:
Before you read là phần mà giáo viên phải cung cấp từ mới cho học sinh vì trong các bài đọc thường có rất nhiều từ mới.
Tuy nhiên, Task 1 trong While you read mới thường yêu cầu học sinh tìm nghĩa của từ mới, vậy thì những học sinh ở trình độ thấp sẽ rất khó để hiểu được nội dung của bài.
Handout sẽ giúp giải quyết khó khăn đó cho các em với chính những từ có sẵn trong Task 1 cộng thêm một số từ khác nữa mà giáo viên thấy cần cho học sinh.
Với lớp có đối tượng học sinh khá, giáo viên dùng handout yêu cầu tìm định nghĩa của từ bằng tiến Anh, tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa, việc này sẽ giúp tăng thêm vốn từ cho các em
Với lớp có nhiều học sinh trung bình hoặc yếu, giáo viên dùng handout để cung cấp nghĩa tiếng Việt cho các từ mới tiếng Anh xuất hiện trong bài
Với cả hai dạng trên, học sinh sẽ hoạt động theo cặp trong vòng 2 đến 3 phút theo mẫu giáo viên cung cấp:
Sau đó sẽ chỉ mất khoảng 1 phút để giáo viên gọi kiểm tra và giải thích nghĩa của từ nếu cần
Trong phần While you read: Một số bài có nhiều câu hỏi, nếu để học sinh hỏi và trả lời sẽ không có đủ thời gian. Hơn nữa, với trình độ có hạn của mình, các em sẽ lúng túng khi diễn đạt, như vậy lại càng làm mất thời gian.
Handout lúc này được dùng để điều chỉnh nội dung bài dạy và nó sẽ giúp giảm bớt áp lực cho học sinh khi làm bài.
Với học nói:
Handout giúp cung cấp ngữ liệu cần thiết cho học sinh thực hành. Hoặc nó cũng có tác dụng mở rộng vốn từ vựng cho học sinh, củng cố thêm cho các em cấu trúc bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của bản thân như đã được đề cập đến trong phần đọc.
Như vậy, handout không chỉ giúp cho học sinh tái tạo lại được cách sử dụng các thì tiếng Anh trong câu hỏi mà nó còn giúp cho học sinh phát huy được khả năng nói – một kỹ năng quan trọng đối với người học ngoại ngữ.
Với phần nghe:
Nghe là một kỹ năng khó đối với học sinh, đặc biệt là những em học yếu. Học sinh thường lệ thuộc vào sách học tốt lấy đáp án để trả lời câu hỏi, vô hình chung, việc học đã trở nên không còn tác dụng. Handout góp phần không nhỏ trong việc giúp các em chịu khó nghe và nghe tốt hơn thông qua
Với nội dung viết:
Giống như đọc handout giúp giáo viên giảm bớt độ khó của bài cho học sinh. Vốn từ của các em ít, cấu trúc nắm không rõ thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình viết.
Giáo viên sẽ cung cấp cho học sinh những câu hỏi cụ thể qua handout để các em thảo luận trả lời. Khi đã có câu trả lời đầy đủ và được giáo viên sửa lỗi thì các em sẽ dễ dàng hoàn thành bài viết của mình.
Với từ vựng, ngữ pháp:
Handout có thể được dùng như phần Warm-up giới thiệu ngữ liệu mới của bài hoặc giáo viên sẽ cung cấp thêm bài tập cho học sinh thực hành.
“Nếu không soạn bài, chúng ta sẽ không thể áp dụng được bất kỳ một hình thức sáng tạo nào, cũng như không thể giúp học sinh tiếp thu được bài một cách hiệu quả.
Và tất cả mọi thay đổi về tiêu đề của từng phần có sử dụng handout đều phải được trình bày rõ ràng trên bảng để không gây nhiễu cho học sinh” - Cô Phùng Thị Thanh Huệ lưu ý.
Kiểm soát phần thực hành
Handout giúp làm giảm độ khó của bài tới mức tối đa để học sinh có thể lĩnh hội được kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.
Bởi vậy, giáo viên phải sát sao với phần thực hành của các em. Nếu không, học sinh học yếu sẽ chỉ chờ các bạn học tốt làm xong và chép vào handout của mình.
Sau khi học sinh hoàn thành phần thực hành, kiểm tra và cho điểm thích hợp sẽ là biện pháp tốt để kích thích tinh thần học tập của học sinh.
Với học đọc: Handout thường được dùng như Reading Adaptation trong phần trả lời các câu hỏi hoặc cung cấp từ mới trong Before you read.
Với học nói: Handout được sử dụng nhằm cung cấp thêm từ mới, cấu trúc mới cho học sinh thực hành
Với học nghe: Thường được áp dụng với các bài nghe dài và khó. Giáo viên sử dụng handout như một Listening Adaptation cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Với bài học viết: Handout sẽ được dùng cho những bài viết mà sách giáo khoa không cung cấp câu hỏi cụ thể (Ví dụ: Part D: Writing - Unit 1- English 11)
Với bài học từ vựng, ngữ pháp: Handout sẽ là sự trợ giúp lớn cho giáo viên khi muốn điều chỉnh các bài tập trong sách giáo khoa cho phù hợp hơn với trình độ của học sinh trong lớp hoặc khi muốn cung cấp thêm các bài tập cho học sinh thực hành.
Handout cũng giúp cho giáo viên chủ động soạn bài giảng phù hợp với các đối tượng học sinh, giúp học sinh chủ động, tích cực hơn trong quá trình học.
TIN KHÁC
- » Gia sư môn tiếng Anh
- » Học 3000 từ tiếng Anh bằng thơ lục bát
- » Phân biệt Much - Many
- » Mẹo phát âm cực hay, không phải ai cũng biết
- » Tính từ miêu tả ngoại hình
- » 111 câu thành ngữ bằng tiếng Anh
- » Các loại trái cây
- » PHÂN BIỆT "MADE OF" VÀ "MADE FROM"
- » Viết lại cấu trúc câu
- » Câu nói tiếng Anh thông dụng hàng ngày
- » SOME TIME / SOMETIMES
- » TỪ VỰNG VỀ GIA ĐÌNH
- » CÁCH GỌI TÊN SINH VIÊN
- » CÁCH PHÁT ÂM ĐUÔI -S VÀ -ES
- » Phân biệt "Say, Speak, Tell, Talk", "Learn and Study", "Also, Too, Either" ...
- » 10 câu tiếng Anh hay nhất về tình bạn
- » 9 điều học Tiếng Anh - Gia sư Tiếng Anh tại thành phố Vinh
- » Cha mẹ làm Gia sư Tiếng Anh - Gia sư Tiếng Anh tại TP Vinh
- » Tiếng Anh: Câu hỏi khó thường ở phần từ vựng
- » Bài giải đề thi môn Tiếng Anh TN THPT 2014 mã đề 864
- » Bài giải đề thi môn Tiếng Anh TN THPT 2014 mã đề 296
- » Bài giải đề thi môn Tiếng Anh TN THPT 2014 mã đề 935
- » Nguyên tắc học cho người mất căn bản Tiếng Anh
- » Những cách đơn giản để tự tin nói tiếng Anh
- » Đáp án môn tiếng Anh khối A1 2014
- » Đáp án đề thi đại học 2014 môn Tiếng Anh khối A1 mã đề 712
- » Đáp án đề thi đại học môn Tiếng Anh khối D năm 2014
- » Gợi ý đáp án và đề thi cao đẳng môn Tiếng Anh - khối A1 và D1 2014
- » Đề thi thử THPT lần 3 Chuyên ĐH Vinh môn tiếng Anh
- » Đề thi Đại học Quốc gia Hà Nội môn tiếng Anh
- » Đáp án và Đề thi thử THPT Quốc gia môn Anh văn - THPT Chuyên ĐH Vinh
- » Nắm vững 68 cấu trúc này, dễ dàng vượt qua phần viết lại câu trong kỳ thi Tiếng Anh PTTH quốc gia
- » Đề, Đáp án Tiếng Anh lần 2 liên trường THPT Nghệ An 2019